โซลาร์ รูฟท็อป กับหลังคาบ้านของคุณ สวย คุ้ม ช่วยลดค่าไฟในยุค New Normal


โซลาร์ รูฟท็อป

โซลาร์ รูฟท็อป กับหลังคาบ้านของคุณ สวย คุ้ม ช่วยลดค่าไฟในยุค New Normal

ติดตั้ง โซลาร์ รูฟท็อป เพื่อช่วยให้ผู้อยู่อาศัยได้ลดภาระค่าไฟฟ้า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ จนทำให้เกิดนโยบายการทำงานที่บ้าน (Work From Home) ถือเป็น New Normal  ซึ่งการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาบ้าน หรือ โซลาร์รูฟท็อป มีโอกาสขยายตัวเพื่อตอบโจทย์การประหยัดค่าไฟฟ้า

โดยได้คำนวณความเหมาะสมของการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน สามารถช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าบางประเภทที่มีอัตราการใช้ไฟฟ้าที่สิ้นเปลื้อง ทั้งเครื่องปรับอากาศ และ คอมพิวเตอร์ ที่คาดว่าจะสอดรับกับพฤติกรรมของคนไทยในการทำงาน และการอยู่อาศัยที่มีทิศทางจะเปลี่ยนไปโดยใช้บ้านเป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากการใช้มาตรการ Work From Home ที่จะเป็น New Normal ที่หลายส่วนได้เห็นประสิทธิภาพการทำงานที่ช่วยลดต้นทุนรายจ่ายและพนักงานจะยังคงมีโอกาสทำงานที่มากขึ้นในอนาคต ประกอบกับวัคซีนและยารักษาโควิด-19 ขณะนี้เองก็ยังไม่มี

ความจริงแล้ว ตั้งแต่อดีตถึงแม้จนถึงทุกวันนี้ก็ตามแต่ โซล่าเซลล์ ก็ยังคงจะมีค่านิยมว่า มีไว้ให้กับบ้านที่ไฟฟ้าและน้ำประปายังเข้าไม่ถึง ด้วยรูปแบบการพึ่งพาตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพิงผู้ใดในการอยู่อาศัย อันจำเป็นต้องใช้พลังงานธรรมชาติอยู่ก่อนอยู่แล้ว แต่การที่ โซล่าเซลล์ เข้ามาบูมจนกลายเป็นที่นิยมของการสร้างค่านิยมในความอนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อมไปโดยปริยายนั้น จากความเกี่ยวโยงกันทั้งในทางตรงและทางอ้อมนี้เอง ที่ทำให้การดำเนินการเปลี่ยนระบบไฟฟ้าตามปกติมาเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถกลายเป็นค่านิยมหนึ่งที่ร่วมสร้างสังคมที่ดีขึ้น และสามารถอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืนโดยไม่ไปเบียดเบียนซึ่งทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งมีชีวิตชนิดใดก็แล้วแต่ ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องพึ่งพาอาศัยเกื้อกูลกัน ต้องการซึ่งที่อยู่อาศัยบนโลกของเรา

แต่ข้อดีของโซล่าเซลล์นั้นยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะเราสามารถเลือกติดตั้งโซล่าเซลล์ได้ตามความต้องการและปริมาณที่ใช้ บวกกับประเด็นที่สำคัญที่สุดอย่างเงินทุนที่บ้านแต่ละหลังหรือที่อยู่อาศัย อาคาร เพียบพร้อมพอที่จ่ายได้ แม้จะคุ้มค่าจริงอย่างที่ใคร ๆ เข้าใจกันว่าจะทดแทนในส่วนของการใช้งานไฟฟ้าได้จริง ๆ แต่ยังคงเป็นการดำเนินงานที่มีต้นทุนค่อนข้างที่จะสูงอยู่ แต่สำหรับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน โซล่าเซลล์ที่พักอาศัย บ้านเรือน หรือโซล่าเซลล์บ้านสวนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลการขอต่อไฟฟ้าจากทางส่วนกลาง อาจเป็นการใช้ต้นทุนทางการเงินมหาศาลอย่างที่อาจจะมากเสียยิ่งกว่าการยอมลงทุนติดตั้งโซล่าเซลล์เสียด้วยซ้ำ และสิ่งนี้เองที่ทำให้โซล่าเซลล์ได้รับความนิยมพอสมควรทีเดียว

ดังนั้น ก่อนที่จะเลือกแผงโซล่าเซลล์มาไว้เป็นหลังคาผลิตกำลังไฟฟ้าภายในโดยไม่พึ่งพิงระบบซื้อขายภายนอก ที่อาจเทียบเท่ากับการอยู่อาศัยแบบพึ่งพาตัวเองใช้วัตถุดิบและผลิตภัณฑ์จากบางสิ่งบางอย่างที่สามารถผลิตได้ด้วยตัวเอง แต่หากเหลือใช้ก็สามารถส่งออกสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ตนเองผลิตได้สู่ภายนอก โดยจำเป็นต้องมีพื้นที่เป็นของตัวเองมากอยู่สักหน่อย แต่ข้อดีของการมีพื้นที่ก็ได้เอื้อต่อการสร้างระบบพลังงานด้วยตัวเองได้อีกทางหนึ่งด้วย เพราะจะมีพื้นที่ในการตั้งวางแผงโซล่าเซลล์ซึ่งได้เปรียบกว่าบ้านอื่น รวมไปถึงระบบของการผลิตพลังงานในรูปแบบอื่น ๆ ที่อาจจะเตรียมไว้เพื่อสลับการใช้ไฟในกรณีฉุกเฉินได้อีกหนึ่งหนทาง

หลักการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่พักอาศัย จึงจะขึ้นกับปัจจัยเพียงแค่ไม่กี่อย่างเพื่อที่จะนำมาสร้างเป็นเหตุของปัจจัยที่ทำให้ลงมือติดตั้งโซล่าเซลล์เพื่อเป็นเจ้าของพลังงานตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยเหตุผลว่า การติดตั้งหลังคาโซล่าเซลล์คือการลงทุนที่คุ้มค่าชนิดหนึ่งในบรรดาการลงทุนชนิดไหน ที่เป็นการลงทุนเพื่อการเป็นเจ้าของบ้านสักหลัง

โดยสิ่งที่ต้องคำนึงเป็นพิเศษในการติดตั้งโซล่าเซลล์ เราควรรู้ก่อนว่าจะใช้ไฟฟ้าจำนวนเท่าไหร่ ถึงจะเพียงพอต่อแผงโซล่าเซลล์จำนวนกี่แผงจึงจะสมดุลต่อระบบเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ให้เอื้อต่อความเหมาะสมที่สุดไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำต่อปริมาณงบประมาณของการติดตั้งโซล่าเซลล์ โดยจะต้องสามารถคำนวณได้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิดใช้พลังงานเท่าใด ตามปริมาณการเปิดใช้จริงของอุปกรณ์ไฟฟ้า และหากเกิดกรณีฉุกเฉินจะมีแหล่งกำเนิดไฟฟ้าจากที่ไหน ทดแทนพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ ร่วมกับเครื่องมือในการสำรองไฟฟ้าเอาไว้ใช้ได้จริง ถ้าไม่ได้ใช้ระบบโซล่าเซลล์แบบจ่ายตรงผ่านอินเวอร์เตอร์โซล่าเซลล์ หรือจะปรับสมดุลของตัวแปลงกระแสไฟให้เข้าได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ส่งตรงลงมาโดยตรงได้หรือไม่ อย่างไร

รูปแบบสำหรับติดตั้งโซล่าเซลล์ พลังงานแสงอาทิตย์จากแดด

โซล่าเซลล์ระบบอิสระเหมาะสมกับทุกพื้นที่ที่ต้องการอยากใช้ไฟฟ้าแสงอาทิตย์ให้เป็นเอกเทศ โดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพิงจากไฟฟ้าจากแหล่งไหนเลย นอกจากระบบโซล่าเซลล์ Off Grid ซึ่งถือได้ว่าเป็นระบบที่ครอบคลุมซึ่งการทำงานทุกรูปแบบที่เอื้อต่อโซล่าเซลล์ในการซัพพอร์ตพลังงานไฟฟ้าในบ้าน ให้เป็นไปอย่างเต็มรูปแบบมากที่สุด แต่อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายให้กับอุปกรณ์โซลาร์อย่างแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ ที่ราคาค่อนข้างสูงมากทีเดียว ทั้งยังดูแลรักษายากจนอาจจะเกิดความสูญเสียพลังงานในรูปความร้อน อันจะกลายเป็นสาเหตุของประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลงได้

แต่ก็จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ Deep Cycle สำหรับโซล่าเซลล์โดยเฉพาะด้วย ในการทำหน้าที่เพื่อจัดเก็บพลังงานไว้ใช้ในตอนกลางคืนได้ด้วย ซึ่งควรที่จะต้องแยกแยะให้ออกว่าแบตเตอรี่คืออุปกรณ์โซลาร์สำหรับจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าเพียงเท่านั้น แต่จะไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เหมือนกับตัวแผงโซล่าเซลล์ นอกจากนี้ก็ยังไม่สามารถที่จะประจุไฟเข้าไปใหม่ (Recharge) หลายครั้งได้ ต้องการการดูแลรักษาที่เฉพาะเจาะจง ทั้งในเรื่องการใช้งานเก็บพลังไฟฟ้า การประจุไฟฟ้า อุณหภูมิความร้อน

               โซล่าเซลล์รูปแบบสมบูรณ์แบบมุ่งเน้นต่อการทำงานแผงโซล่าเซลล์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงที่สุด จึงจะทำให้จำเป็นต้องมีอุปกรณ์มาช่วยเสริมเพื่อเพิ่มเติมรูปแบบในการผลิตไฟฟ้าและกักเก็บพลังงานอย่างเต็มรูปแบบ โดยจะมีทั้งไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ และไฟฟ้าจากส่วนภูมิภาคตามแต่ละพื้นที่ให้ยังคงอยู่โดยไม่ตัดออก ถ้าหากตัดไฟฟ้าจากหน่วยงานออกไปโดยทั่วไปแล้วโซล่าเซลล์จะไม่ทำงานในช่วงที่ไม่มีแสงแดด ที่ไว้สำผลิตพลังงานไฟฟ้าจากโดยเฉพาะไม่ว่าจะเป็นแสงในรูปแบบที่มองเห็น หรือแสงน้อยที่มองไม่เห็นแต่ยังคงมีกำลังความร้อนอยู่ภายในตัวที่โซล่าเซลล์สามารถกักเก็บเอาไว้ใช้ได้ ดังนั้น โซล่าเซลล์รูปแบบรับไฟฟ้าแบบ 2 ทาง Hybrid Solar Cell จึงรองรับการทำงานของไฟฟ้าได้ทั้งหมด ประกอบไปด้วยไฟฟ้าที่ต้องจ่ายตังค์ กับไฟฟ้าฟรีจากแสงแดด แต่ข้อดีก็คือสามารถจ่ายไฟฟ้าให้ใช้ในบ้านได้ตลอด 24 ชม.พร้อมกับมีแบตเตอรี่ในการเก็บสำรองไฟได้ ซึ่งนอกจากไฟฟ้าที่ถูกประจุเข้าแบตเตอรี่แล้ว ถ้ามีไฟฟ้าเหลือก็ยังสามารถส่งออกขายต่อไฟฟ้าตามระบบในรูปแบบที่ทางรัฐบาลกำหนด ในอัตรารับซื้อไฟที่เปลี่ยนแปลงตามทิศทางพลังงาน

ส่วนระบบโซล่าเซลล์ ที่ได้รับความนิยมสูงสุดนั้นจะเป็นรูปแบบขั้นพื้นฐานที่ไม่ซับซ้อน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ค่าใช้จ่ายของการติดตั้งโซล่าเซลล์กับอุปกรณ์พ่วงแผงโซล่าเซลล์มีอัตราน้อยกว่าระบบโซล่าเซลล์อื่น เพราะใช้อุปกรณ์ไม่เยอะเท่าไหร่นัก ก็สามารถที่จะรันให้การทำงานของแผงดำเนินต่อไปได้ และด้วยการที่ไม่ต้องนำระบบไฟฟ้าเก่าออกอันจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการจดแจ้งเพื่อยกเลิกมิตเตอร์ไฟ แต่ก็ยังคงมีเรื่องของการจำหน่ายไฟส่งเข้าสู่สายส่งของทางการที่ต้องดำเนินการขออนุญาตหรืออาจขอจดแจ้งผ่านทางอินเตอร์เน็ต เพราะระบบนี้จะไม่มีแบตเตอรี่สำรองไฟที่พักอาศัยจึงต้องส่งจ่ายไฟเข้าสายส่ง เพราะถ้าหากไฟเกินก็อาจที่จะเกิดเหตุอันตรายขึ้นมาได้ ถือว่าเป็นรูปแบบหลังคาโซลาร์รูฟท็อป Solar Rooftop ที่มีการออกนโยบายออกมาเพื่อรองรับกับโซลาร์ภาคประชาชนโดยรัฐบาล ที่มุ่งเน้นในจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่แนวคิดพลังงานหมุนเวียนให้กับที่อยู่อาศัย เป็นรูปแบบการใช้พลังงานทดแทนอย่างหนึ่งที่สามารถลดใช้ไฟฟ้า รวมไปถึงค่าใช้จ่ายใช้ไฟปัจจุบันของบ้านให้ลดลงได้อย่างยั่งยืน

นอกจากโซล่าเซลล์ระบบช่วยลดค่าไฟทั้งหลายที่สามารถเลือกติดตั้งหลังคาโซล่าเซลล์ได้ตามความต้องการไฟฟ้า แผ่นโซลาร์แสงอาทิตย์ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของระบบน้ำ เหมาะกับชุมชนห่างไกลที่ยังไม่รองรับระบบน้ำประปาอย่างเต็มรูปแบบ ก็สามารถเลือกติดตั้งระบบโซล่าปั๊ม ในการทำงานของเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ได้ อันจะประกอบไปด้วย ปั๊มน้ำบาดาล ปั๊มน้ำผิวดิน และโซลาร์ปั๊มจากแสงแดด และยังสะดวกแก่การเข้าถึงโซล่าเซลล์ได้อีก ในเรื่องของการติดต่อกับผู้ติดตั้งโซล่าเซลล์ ราคาถูกได้ครบวงจรการทำงาน เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วผู้ให้บริการติดตั้งโซลาร์ พลังงานแสงอาทิตย์แต่ละเจ้า จะครอบคลุมเอาการทำงานของระบบโซล่าปั๊มพลังงานแสงอาทิตย์ กับระบบโซลาร์หลังคาบ้าน Solar Rooftop ไว้ด้วยกันเพื่อความสะดวกสบายแก่ผู้ที่สนใจ แล้วยังเหมาะกับการติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน โซล่าเซลล์บ้านสวน หรืองานด้านเกษตรกรรม อันจะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงได้จากการตัดค่าใช้จ่ายใช้ไฟฟ้าออกไปได้อย่างสิ้นเชิงอีกด้วย

Thaisolarpanel จำหน่ายแผงโซล่าเซลล์ ราคาถูก

สินค้าอื่นๆของเรา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น